Quặng vàng là gì & Đặc điểm nhận biết quặng vàng là gì?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 14 phút đọc

 

Quặng vàng là một loại tài nguyên vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, nếu được tạo hóa ban cho địa lý có nhiều mỏ vàng thì tiềm lực kinh tế của đất nước đó là càng. Vậy quặng kim loại vàng là gì? Làm thế nào để nhận biết được nó? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Quặng vàng là gì?

Đây là một kim loại quý được hình thành bởi sức nóng và nhiệt độ của lõi Trái Đất tác động vào các nguyên tố vàng khiến chúng nóng chảy và liên kết lại với nhau. Bởi vậy nó thường được xuất hiện dưới các lớp đất đá và chỉ xuất hiện ở một số vị trí, địa hình.

Quặng vàng là dạng hợp kim có chứa nhiều tạp chất, vàng nguyên chất chiếm khoảng 75 - 95%. Để có thể tách được vàng nguyên chất và làm thành các sản phẩm vàng và trang sức phải trải qua quá trình tôi luyện, nung và tách hết sức phức tạp. 

Trong quặng vàng có khoảng 75 - 95% lượng vàng nguyên chất
Trong quặng vàng có khoảng 75 - 95% lượng vàng nguyên chất

2. Những mỏ vàng lớn nhất hiện nay

2.1. Mỏ vàng trên thế giới

Trên Trái Đất có rất nhiều các mỏ vàng lớn nhỏ khác nhau, sự hình thành các mỏ vàng phụ thuộc vào địa hình và địa chất của lòng đất tại vị trí đó như thế nào. Bởi vậy có những đất nước có rất nhiều mỏ vàng nhưng cũng có nước không có mỏ vàng nào. Có thể điểm qua một vài mỏ vàng lớn trên thế giới ở một số quốc gia: 

  • Để nói đến nhưng mỏ vàng lớn nhất trên thế giới hiện nay không thể không nhắc đến Ghana của Châu Phi. Đây là quốc gia với trữ lượng vàng rất lớn hàng năm xuất khẩu lên tới 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 
  • Mexico: Đây là đất nước có nền kinh tế phát triển và có sức tăng trưởng mạnh 1 phần bởi đây là một trong những mỏ vàng lớn của thế giới. Theo ước tính mỗi năm Mexico khai thác khoảng 230 tấn vàng, đây là một con số không hề nhỏ mang lại một nguồn lực kinh tế vô cùng lớn. 
  • Nam Phi là cái tên thứ 3 cần được nhắc đến với trữ lượng vàng quặng lớn, một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mang lại giá trị cao về mặt kinh tế. 

>>> XEM THÊM <<<

2.2. Mỏ quặng vàng thô tại Việt Nam

Cũng giống như các nước Việt Nam không phải là quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhưng theo các nhà địa chất đã thăm dò các mỏ vàng ở nước ta tập trung ở khu vực miền bắc và miền trung. Nhưng việc khai thác vàng ảnh hưởng rất nhiều đến địa chất và môi trường rất lớn. Chính vì vậy việc khai thác vàng được nhà nước kiểm soát một cách chặt chẽ tránh tình trạng “vàng tặc”. 

Các mỏ vàng lớn tại nước ta như: Nghệ An, Quảng Nam, Bắc Kạn, Hòa Bình, Lạng Sơn.

Quặng kim loại vàng
Quặng kim loại vàng

3. Một số cách nhận biết quặng kim loại vàng vàng

Vàng quặng được hình thành ở sâu trong lòng đất làm thế nào để có thể phát hiện và nhận biết những mỏ vàng để xác định được vị trí và số lượng trữ vàng lớn hay nhỏ. Ngày nay để nhận biết được quặng vàng người ta thường sử dụng đến các công cụ hỗ trợ dò tiên tiến kết hợp với những kinh nghiệm trong thực tiễn, quan sát vào các hiện tượng tự nhiên để xác định chính xác nhất. 

3.1 Dựa vào mối 

Trong việc nghiên cứu những tập tính của mối để tạo thành các ụ đất làm nhà ở, chúng thường lấy đất có vụn vàng để làm tổ. Dựa vào tập tính này mà có thể dần các định được những mỏ quặng vàng gốc ở vị trí nào. Đây là một cách có độ chính xác không cao bằng các phương pháp khác nhưng lại thân thiện và bảo vệ môi trường tốt nhất. 

3.2 Dựa vào các dấu hiệu trên mặt đất

Đối với những người chuyên nghiên cứu và tìm hiểu về vàng quặng và địa chất mới có đủ kiến thức để tìm ra mỏ vàng dựa trên các dấu hiệu trên mặt đất. Thông thường sẽ quan sát màu của đất đá, cũng như các hiện tượng lạ, đặc biệt cũng như địa hình sông suối để xác định được vị trí có quặng vàng. 

3.3 Dựa vào các thiết bị dò kim loại hiện đại

Với sự phát triển và tiến bộ của khoa học hiện đại việc dò quặng vàng được sử dụng bằng các máy móc hiện đại có thể dò trên mặt đất xác định được vị trí chính xác. Đặc biệt các loại máy dò kim loại có thể dò với độ sâu từ 3 - 5m mà không cần đào bới và khoan cắt địa hình.

     

4. Tách vàng khỏi quặng vàng như thế nào?

Khi mới được khai thác chúng có chứa những tạp chất để có thể chế tác là làm được những sản phẩm vàng nguyên chất và các món đồ trang sức đắt tiền bắt buộc phải trải qua quá trình tách và lọc vàng. Trong công nghệ làm vàng hiện nay thường sử dụng cách tách chiết vàng bằng Natri Xyanua (NaCN). 

  • Bước 1: Nghiền nát quặng vàng khai thác được
  • Bước 2: Ngâm phần được nghiền nát trong dung dịch Natri Xyanua. Bằng cách này vàng sẽ được hòa tan và tách được với các tạp chất không hòa tan.
  • Bước 3: Tách thu hồi vàng qua than hoạt tính. Vàng được than hoạt tính hấp thụ trên bề mặt, sau đó rửa than hoạt tính trong nước là có thể tách được phần vàng trong quặng vàng. 
  • Bước 4: Cuối cùng là trải qua điện phân để tách được vàng nguyên chất.

>>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<<<

5. Vàng được ứng dụng như thế nào?

Vàng ngày nay được ứng dụng rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề chứ không riêng gì ngành vàng bạc đá quý trang sức. Cần phải kể đến vàng được sử dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực như:

  • Công nghệ điện tử: Vàng là một kim loại dẫn điện tốt nhất nhưng vì giá trị cao nên không được sử dụng nhưng ở các thiết bị điện tử có giá trị như điện thoại, máy tính ở một số linh kiện được làm bằng vàng để tránh bị ăn mòn và dẫn điện tốt hơn. 
  • Trong kiến trúc: Nhắc đến kiến trúc vàng không thể không nhắc đến ngôi đền Sripuram ở Ấn Độ được dát vàng. Cũng như nhiều nhà thờ trên thế giới cũng được sử dụng vàng để dát trên các phần mái của kiến trúc.
  • Khoa học, công nghệ: Tàu vũ trụ được mạ một lớp vàng mỏng trên bề mặt để tránh các tia bức xạ bên ngoài giữ cho nhiệt độ trong tàu được ổn định. 
  • Trong y học: Sử dụng nhiều trong nha khoa làm răng giả bằng vàng. Ngoài ra còn có tác dụng chữa các bệnh về da và viêm khớp hiệu quả. 


5 mỏ vàng lớn nhất Việt Nam

Có thể thấy quặng vàng là một tài nguyên quý giá cũng như giá trị và ứng dụng trong đời sống con người vô cùng lớn. Citinews hy vọng rằng bài viết này đã mang đến những kiến thức bổ ích và cần thiết để bạn hiểu hơn về quặng vàng là gì? 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Vàng SJC là vàng gì & Có nên mua vàng SJC để đầu tư không?

Vàng SJC là vàng gì & Có nên mua vàng SJC để đầu tư không?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo