Thẻ ghi nợ Mastercard là gì & Cách đăng ký thẻ Master Card đơn giản

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 21 phút đọc

 

Thẻ ghi nợ Mastercard đang được sử dụng khá phổ biến ở nước ta với những tiện ích và tính năng ưu việt mà nó mang lại. Vậy thẻ Mastercard Debit là gì? Thẻ Mastercard Debit khác gì với thẻ Visa Debit? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về thẻ Mastercard Debit

1.1 Thẻ ghi nợ Mastercard là gì?

Đây là một loại thẻ ghi nợ thanh toán quốc tế được phát hành bởi công ty Mastercard New York là đơn vị chuyên phát hành thẻ thanh toán trên toàn thế giới. Thực tế đơn vị này không trực tiếp phát hành mà thông qua việc liên kết với các ngân hàng nội địa. Tính đến nay thì hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều phát hành và mở loại thẻ này. Đối với mỗi ngân hàng sẽ có những yêu cầu và điều kiện phát hành khác nhau.

Thẻ Master Debit không chỉ có những tính năng cơ bản giống như thẻ nội địa sử dụng để thanh toán, rút tiền, chuyển tiền,... mà còn có khả năng thanh toán quốc tế, sử dụng trên toàn thế giới tại những điểm chấp nhận thẻ.

Với sự ưu việt này người dùng hoàn toàn có thể tự tin không cần đổi tiền tệ khi đi nước ngoài mà vẫn có thể rút tiền và thanh toán trên đất nước đó một cách dễ dàng và đơn giản. 

Sự ra đời của loại thẻ này đã mang đến nhiều sự tiện lợi cho những người thường xuyên giao dịch quốc tế phục vụ và đáp ứng nhu cầu cá nhân và công việc của mỗi người. 

Tìm hiểu về thẻ ghi nợ Mastercard
Tìm hiểu về thẻ ghi nợ Mastercard

1.2. Điểm khác nhau giữa thẻ Visa Debit và thẻ Mastercard Debit là gì?

Hiện nay ở nước ta đang phổ biến trong việc sử dụng thẻ Visa Debit và thẻ Mastercard Debit nhiều người còn nhầm tưởng chúng là 1. Nhưng thực tế đây là 2 loại thẻ hoàn toàn khác nhau dù có chung tính năng và mục đích sử dụng. Chính vì vậy 2 loại thẻ này có điểm khác biệt nhất ở:

- Nhà phát hành thẻ: thẻ Mastercard Debit và Visa Debit được phát hành bởi 2 đơn vị hoàn toàn khác nhau là công ty Mastercard New York và tổ chức Visa International Service Association Hoa Kỳ. Chính vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi sử dụng toàn cầu của 2 loại thẻ này, thường ở châu Mỹ khá ưu tiên dùng thẻ Mastercard.

Những điểm khác nhau nữa của thẻ ghi nợ Visa và thẻ ghi nợ Mastercard là gì?

- Các điểm chấp nhận thanh toán: Ở mỗi điểm giao dịch việc chấp nhận thẻ Visa không đồng nghĩa chấp nhận thẻ Mastercard và ngược lại. Nhưng trên thực tế ngày nay hầu hết các điểm đều chấp nhận 2 loại thẻ này bởi chúng trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. 

- Đặc điểm nhận dạng thẻ: Đối với mỗi thẻ sẽ có biểu tượng, logo khác nhau và được phân biệt thông qua màu sắc.

- Công nghệ bảo mật thẻ: Cùng chung mục đích sử dụng nhưng mỗi thẻ áp dụng công nghệ bảo mật riêng để đạt được tính hiệu bảo mang lại sự yên tâm, tin tưởng cho người sử dụng. 

1.3. Thẻ Master Debit khác gì so với thẻ ATM nội địa?

Điểm giống và khác nhau giữa thẻ ATM nội địa và thẻ Mastercard Debit là gì? - Hai loại thẻ này có điểm giống và khác nhau như sau:

Giống nhau: 

  • Đây là loại thẻ được sử dụng để rút tiền, chuyển tiền, thanh toán trực tiếp hoặc online một cách đơn giản và thuận tiện. 
  • Người dùng để sử dụng phải nạp tiền rồi mới có thể thực hiện thanh toán và không được chi tiêu vượt quá số tiền đã nạp. 

Khác nhau:

  • Điểm khác biệt cơ bản lớn nhất giữa thẻ nội địa và thẻ Mastercard là ở phạm vi sử dụng. thẻ nội địa chỉ có thể thanh toán ở trong nước, còn thẻ Mastercard có thể thực hiện thanh toán, giao dịch, mua sắm trên toàn thế giới tại các điểm có chấp nhận thẻ. 

XEM THÊM:

2. Nên dùng thẻ Mastercard Debit hay Mastercard Credit?

Mastercard cũng phát hành nhiều loại thẻ khác nhau không riêng gì thẻ ghi nợ còn có thẻ tín dụng, thẻ trả trước. Các loại thẻ này cách thức hoạt động khác nhau nhưng đều hướng đến chung mục đích của người dùng. Vậy nên sử dụng loại thẻ nào thẻ Mastercard Debit hay thẻ Mastercard Credit.

Đặc điểm của thẻ ghi nợ Mastercard là gì?

- Chức năng: Là thẻ nạp tiền vào trước rồi mới được sử dụng, mọi hoạt động chi tiêu, thanh toán không được vượt quá số tiền trong thẻ.

- Tính năng: Thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, nạp tiền điện thoại...

- Điều kiện làm thẻ đơn giản chỉ cần có chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân.

- Giới hạn: Thẻ này không bị giới hạn về thời gian và số tiền chuyển vào thẻ.

Đặc điểm thẻ Mastercard Credit

- Chức năng là thẻ tín dụng chi tiêu trước trả tiền sau nhưng theo hạn mức đã được thỏa thuận với ngân hàng từ lúc phát hành thẻ. Hàng tháng chủ thẻ có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã sử dụng nếu quá hạn sẽ bị tính lãi. 

- Tính năng: Được sử dụng để thanh toán, rút tiền nhưng không thể chuyển tiền cho người khác. 

- Điều kiện làm thẻ phức tạp và nhiều thủ tục hơn ngoài xác minh cá nhân phải chứng minh thu nhập hàng tháng cũng như sao kê tài khoản lương trong vòng 3 tháng gần nhất. 

- Các loại chi phí chi trả trong quá trình sử dụng thường nhiều và cao hơn các loại thẻ khác. 

- Khi chi tiêu sẽ bị giới hạn trong khoảng tiền đã được thỏa thuận từ khi mở thẻ.

Việc lựa chọn sử dụng thẻ Mastercard Debit hay Mastercard Credit tùy thuộc vào nhu cầu của mối người
Việc lựa chọn sử dụng thẻ Mastercard Debit hay Mastercard Credit tùy thuộc vào nhu cầu của mối người

3. Thẻ Mastercard Debit của ngân hàng nào tốt nhất?

Qua thông tin về thẻ Mastercard Debit là gì? Thì để đánh giá thẻ Mastercard Debit của ngân hàng nào là tốt cần xét trên nhiều yếu tố khác nhau như: chi phí làm thẻ và trong quá trình sử dụng, các thủ tục và điều kiện mở thẻ. Dưới đây là một số những ngân hàng đang được ưu tiên và nhiều khách hàng sử dụng nhất hiện nay:

- Miễn phí phí mở thẻ có ngân hàng Eximbank, ACB, BIDV, Maritimebank, GPbank, SHB,...

- Miễn phí rút tiền ATM trong hệ thống có ngân hàng Eximbank, GPBank, LienVietPostbank, VPbank, Seabank, OCB,...

- Thu phí thường niên thấp có ngân hàng BIDV, LienVietPostbank, SCB, Vietcombank, Seabank,...

Mỗi ngân hàng đều đưa ra những ưu đãi, chương trình dành riêng cho khách hàng và tùy vào từng nhu cầu của mối người để có thể lựa chọn được ngân hàng phù hợp đáp ứng cho công việc của mình. 

4. Hướng dẫn đăng ký thẻ Mastercard Debit online

4.1. Điều kiện mở thẻ

Để có thể dễ dàng mở thẻ Mastercard tại các ngân hàng nội địa trong nước yêu cầu khách hàng phải đảm bảo thỏa mãn các điều kiện mà ngân hàng đặt ra như sau:

  • Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài đang sinh sống, làm việc và cư trú tại Việt Nam. 
  • Có giấy tờ tùy thân là chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Có nhu cầu sử dụng thẻ Mastercard Debit và đáp ứng điều kiện phát hành và sử dụng thẻ. 

Sau khi đã tìm hiểu về thẻ ghi nợ Mastercard là gì và điều kiện mở thẻ lúc đó quý bạn mới bắt đầu đi làm thẻ để tiết kiệm thời gian nhất.Cách làm cụ thể như sau:

4.2. Cách làm thẻ Mastercard Debit

4.2.1. Mở thẻ tại quầy

Trong điều kiện có thời gian và sắp xếp tới ngân hàng trong giờ làm việc bạn có thể làm thẻ trực tiếp tại quầy giao dịch với các bước cơ bản sau: 

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cá nhân đầy đủ có thể là CMND/Thẻ căn cước/hộ chiếu

Bước 2: Điền vào mẫu đơn mở thẻ theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

Bước 3: Nhận giấy hẹn nhận thẻ thông thường sẽ nhận thẻ sau khoảng từ 7 đến 10 ngày kể từ khi mở thẻ.

Như vậy chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước trên đây bạn đã dễ dàng mở thẻ, sau khi nhận thẻ kích hoạt và chuyển tiền vào thẻ là bạn có thể sử dụng bình thường.

4.2.2. Mở thẻ Online

nếu không thể trực tiếp tới quầy giao dịch của ngân hàng để mở thẻ bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng mở thẻ online. Bằng cách thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ của ngân hàng bạn muốn mở thẻ

Bước 2: Tìm đến mở thẻ Mastercard Debit

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu

Bước 4: Tải các hồ sơ theo yêu cầu bằng việc chụp ảnh và tải trực tiếp lên. 

Bước 5: Bấm vào đăng ký mở thẻ

Như vậy bạn đã hoàn thành thủ tục đăng ký mở thẻ online khá đơn giản, sau đó bạn sẽ được nhận thẻ tại nhà và hoàn toàn miễn phí. 

Có thể thấy dù mở thẻ theo cách nào thì quá trình mở thẻ cũng khá dễ dàng và thuận tiện chắc chắn khiến bạn cảm thấy hài lòng về dịch vụ này. 

Trên đây là một số thông tin về thẻ Mastercard Debit là gì? Cách mở loại thẻ này như thế nào? đã được citinews tổng hợp và chia sẻ. vậy để sử dụng loại thẻ này ra sao để cho hợp lý, mời quý bạn cùng tham khảo phần tiếp theo.

5. Cách sử dụng thẻ Mastercard Debit

5.1. Rút tiền

Thẻ Mastercard là thẻ có thể sử dụng để rút tiền tại các cây rút tiền có biểu tượng Mastercard trên toàn thế giới. Cách thức rút tiền cũng giống như các thẻ nội địa khác với các bước sau:

  • Đút thẻ vào khe thẻ theo chiều mũi tên đánh dấu
  • Lựa chọn ngôn ngữ
  • Nhập mã pin
  • Chọn mục rút tiền
  • Nhập số tiền cần rút
  • Nhận thẻ và nhận tiền.

Ngoài ra người sử dụng cũng có thể tới trực tiếp quầy giao dịch yêu cầu rút tiền, sẽ được nhân viên ngân hàng hướng dẫn cụ thể. Một điểm cần lưu ý là khi rút chắc chắn khách hàng phải trả phí tùy vào từng ngân hàng khác nhau. Nếu rút tại nước ngoài phải chi trả thêm chi phí quy đổi ngoại tệ. 

5.2. Thanh toán

Việc thanh toán cũng khá dễ dàng, nếu là thanh toán online bạn chỉ cần thực hiện điền đầy đủ các thông tin số thẻ, mã CVC, mã pin là có thể thanh toán thành công. Ngoài ra việc thanh toán trực tiếp trên các máy POS thì chỉ cần quẹt thẻ nhập mã pin, xác nhận chữ ký là hoàn thành. Thông thường khi thanh toán trực tiếp bạn sẽ được các nhân viên hướng dẫn các bước để thực hiện. 

5.3. Chuyển tiền

Nếu bạn muốn chuyển tiền cho người khác thông qua thẻ Mastercard Debit cũng sẽ có nhiều cách khác nhau như:

  • Chuyển trực tiếp tại quầy giao dịch theo sự hướng dẫn của nhân viên ngân hàng
  • Chuyển tiền tại cây ATM có chấp nhận thẻ Mastercard
  • Chuyển tiền qua ứng dụng internet banking. 

Cách dùng thẻ tuy đơn giản nhưng cũng cần có những lưu ý nho nhỏ. Vậy những lưu ý khi sử dụng thẻ ghi nợ Mastercard là gì? Chúng ta hãy đi tiếp phần tiếp theo.

6. Lưu ý khi sử dụng thẻ Mastercard Debit

Dù mức độ và nhu cầu sử dụng của loại thẻ này ngày càng lớn cũng như sự phổ biến và rộng rãi của chúng thì khi sử dụng cũng cần phải nắm rõ một số những lưu ý quan trọng sau:

  • Ghi nhớ mã pin và mật khẩu thẻ, tuyệt đối không cung cấp và để lộ cho bất cứ ai. 
  • Không cho người khác mượn thẻ hoặc dùng chung thẻ để thanh toán. 
  • Kiểm tra và theo dõi số dư thường xuyên, khi có những dấu hiệu bị trừ tiền bất thường cần liên lạc với ngân hàng.
  • Thay đổi mã pin, mật khẩu theo định kỳ để đảm bảo tính bảo mật. 
  • Khi giao dịch, thực hiện thanh toán yêu cầu nhập mã pin nên quan sát xung quanh, đảm bảo không ai có thể nhìn thấy bạn nhập mật khẩu là bao nhiêu. 

Với nội dung bài viết thẻ Mastercard Debit là gì trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về loại thẻ này cũng như những tính năng và đặc điểm của chúng. Citinews mong rằng qua thông tin được chia sẻ trên đây bạn sẽ sớm lựa chọn được loại thẻ và ngân hàng phù hợp để mở thẻ đáp ứng các nhu cầu cho cá nhân và công việc của bạn. 

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tìm hiểu thẻ ghi nợ quốc tế Visa là gì & Những ưu điểm so với các thẻ khác

Tìm hiểu thẻ ghi nợ quốc tế Visa là gì & Những ưu điểm so với các thẻ khác

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo