Bạc xi là gì? Bạc xi kim có phải bạc xi vàng trắng không?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 22 phút đọc

Bạc xi là gì? Đây là 1 loại trang sức bạc tuy không có giá trị cao như vàng và bạch kim nhưng nó lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người bởi những ưu điểm vượt trội của bạc. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại bạc xi này , xem nó có những đặc điểm gì, có nên mua không, giá hiện nay là bao nhiêu? Cũng như cách bảo quản như thế nào?? Xin mời quý bạn cùng theo dõi nhé!

Bạc xi là gì?

Bạc xi hay còn gọi với cái tên bạc Ý xi kim có thành phần 92.5% là bạc tinh khiết còn lại là các kim loại và chất phụ gia khác. Đây là loại bạc được mạ một lớp kim loại quý như: bạch kim, vàng trắng, vàng, vàng hồng, rhodium,... để giúp trang sức đa dạng về màu sắc, nâng cao tính thẩm mỹ  sang trọng và bắt mắt hơn. Nếu lớp mạ bên ngoài càng dày thì giá trị của sản phẩm càng cao.

Trong quá trình chế tác, người ta thường cân nhắc giữa việc sử dụng bạc ta và bạc xi. Lựa chọn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì bạc ta có đặc tính mềm mại hơn, trong khi bạc xi mang lại sự tinh xảo cho các chi tiết nhỏ hơn. 

Bạc xi cũng được ưa chuộng vì sử dụng ít bạc nguyên chất hơn, chỉ cần một lớp bạc bên ngoài để giảm giá thành sản phẩm, đồng thời vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Điều này phù hợp với túi tiền của giới trẻ, những người không chỉ quan tâm đến việc trang trí bằng trang sức mà còn muốn thay đổi thường xuyên theo xu hướng thời trang. 

Bạc xi cũng cho phép điều chỉnh thành phần các nguyên tố khác để đạt được độ sáng bóng mong muốn, không chỉ giống với bạc nguyên chất về khối lượng mà còn mang lại sự lựa chọn linh hoạt trong tạo hình sản phẩm.

Phân loại bạc xi

Các thành phần nguyên tố được sử dụng để mạ bạc không chỉ giúp bạc có độ sáng bóng cao, mà còn tạo màu và làm tăng vẻ đẹp cho sản phẩm. Để phân biệt, xác định giá trị và đặt tên cho từng loại bạc, người ta sử dụng chủ yếu các thành phần của hợp kim được sử dụng trong quá trình mạ bạc. 

Có nhiều loại bạc xi phổ biến như bạc xi vàng, bạc xi vàng hồng, bạc xi bạch kim, bạc xi vàng trắng và bạc xi đa màu…

Bạc xi kim hay còn gọi lại bạc Ý xi kim
Bạc xi kim hay còn gọi lại bạc Ý xi kim

Đặc điểm của bạc xi

Để hiểu rõ hơn bạc xi là gì thì ngay dưới đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu một số đặc điểm cơ bản của loại bạc này nhé!

  • Những trang sức bạc xi kim có nhiều loại màu sắc phụ thuộc vào kim loại mạ là gì và thường có độ sáng bóng cao nên rất đẹp và bắt mắt.
  • Tỷ trọng của nó cũng phụ thuộc vào từng kim loại được mạng vào bạc Ý nên có sẽ có tỷ trọng khác nhau.
  • Bạc xi thường bị mất màu do quá trình mạ phủ.. Nếu bị mất đi lớp mạ bên ngoài thì không thể khắc phục được. Chỉ còn cách đi mạ lại các đồ trang sức đó.
  • Vì đây vẫn là Bạc Ý 925 nên bạc xi vẫn bị xìn mày đen khi tác dụng với các hợp chất của lưu huỳnh.
  • Bạc xi không chịu được lửa, khác với bạc tự nhiên. Bạc tự nhiên có thể làm sáng lại khi tiếp xúc với lửa, nhưng bạc xi thì không thể nên bạn  nhớ tránh để các đồ vật làm từ bạc xi tiếp xúc với lửa khi sử dụng.
  • Độ sáng của bạc xi chỉ kéo dài trong khoảng 3-6 tháng trước khi mất đi và chuyển sang màu hơi đen.

Có nên mua trang sức bạc Ý xi kim không?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên mua bạc xi kim không thì có thể tham khảo qua một số ưu điểm của nó để có quyết định hợp lý nhất:

  • Trang sức bạc xi kim có giá thành thấp hơn rất nhiều so với trang sức được làm bằng chính những kim loại phủ lên nó nhưng có màu sắc và độ sáng bóng không khác so với “đồ thật” là mấy. Bên cạnh đó, trang sức bạc Ý xi kim cũng có nhiều kiểu dáng và mẫu mã được chế tác vô cùng tinh tế và sang trọng nên giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn.
  • So với các sản phẩm trang sức bạc khác như bạc xi vàng trắng thì cách đánh bóng bạc xi bạch kim thường đơn giản hơn. Chỉ cần dùng kem đánh răng thông thường hoặc sử dụng một số dung dịch đánh bóng chuyên dụng là những đồ trang sức bằng bạc xi bạch kim có thể trở về tình trạng sáng bóng như ban đầu.
  • Đặc biệt, trang sức bạc Ý xi kim không hề gây kích ứng cho da nên rất an toàn cho người đeo.

Với những ưu điểm nổi bật như trên, có lẽ bạn đã hiểu rõ bạc xi kim là gì cũng như nắm được rằng loại trang sức này có phù hợp với mình hay không rồi nhé!

Những lưu ý khi mua bạc xi là gì?

  • Nó sẽ bị chuyển màu sau một thời gian sử dụng nên sẽ gây bất lợi cho người sử dụng.
  • Bạn cần tránh để tiếp xúc nhiều với mồ hôi, bởi trong mồ hôi có chứa muối nên sẽ làm cho bạc bay màu nhanh hơn.
  • Để đảm bảo mua đúng trang sức bạc Ý xi kim chất lượng, tốt nhất bạn nên tìm đến những cửa hàng vàng bạc uy tín như PNJ, SJC,... để mua.

Bạc xi giá bao nhiêu một chỉ?

Sẽ không thể đưa ra một con số cụ thể, chính xác nào cho câu hỏi: trang sức bạc Ý xi kim giá bao nhiêu? Bởi vì, tùy thuộc vào từng mẫu mã, kích thước, trọng lượng, tùy thuộc vào sản phẩm trang sức đó được mạ 1 hay nhiều lớp kim loại quý mà giá thành của các sản phẩm trang sức cũng sẽ khác nhau. 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều mẫu mã với nhiều mức giá khác nhau để khách hàng có thể chọn lựa tùy theo nhu cầu của bản thân. Ví dụ, một mẫu dây chuyền bạc xi bạch kim sẽ có mức giá dao động từ 1.200.000 đồng đến 3.500.000 đồng.

So sánh Bạc xi bạch kim và bạc xi vàng trắng có gì giống và khác nhau?

Trang sức bạc xi kim và bạc xi vàng trắng cùng là những dòng trang sức thu hút được sự quan tâm của nhiều người trong thời gian gần đây. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ được hai dòng bạc này nên dẫn đến có sự nhầm lẫn giữa bạc xi bạch kim và bạc xi vàng trắng. Thực chất, hai loại bạc này có những điểm giống nhau và khác nhau rất đặc trưng.

Giống nhau

Về bản chất, cả bạc xi bạch kim và bạc xi vàng trắng đều được làm từ bạc Ý có hàm lượng bạc nguyên chất chiếm 92.5% và 7.5% còn lại là thành phần hợp kim và chúng đều có màu trắng sáng đẹp mắt giống như nhau.

Khác nhau

Sự khác nhau cơ bản nhất giữa bạc Ý xi bạch kim và bạc xi vàng trắng chính là ở lớp mạ phủ bên ngoài của sản phẩm. Các bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây để dễ dàng hình dung được sự khác biệt giữa hai loại bạc xi là gì?

Tiêu chí so sánh

Bạc xi bạch kim

Bạc xi vàng trắng

Lớp mạ bên ngoài

Là một hoặc nhiều lớp bạch kim bên ngoài nhằm đem lại sự sáng bóng và đẹp mắt cho sản phẩm.Được phủ một hoặc nhiều lớp vàng trắng bên ngoài để đem đến cho sản phẩm sự sáng bóng, cao cấp và giá trị hơn.

Bản chất kim loại của lớp mạ

Bạch kim có những đặc tính rất riêng mà các kim loại khác không có được, đó là màu trắng hơi xám, tỷ trọng nặng (nặng hơn vàng tới 60%), vì thế, bạc xi bạch kim có màu trắng sáng rất rõ và trọng lượng nặng. Dựa vào đó, người ta cũng có thể dễ dàng phân biệt được nó thật hay giả.Vàng trắng là hỗn hợp được tạo thành bằng cách trộn vàng nguyên chất với một số hợp kim tạo màu, sau đó phủ một lớp rhodium (kim loại quý hiếm hơn vàng) để làm mất màu ngà của vàng trắng, nhờ đó, bạc xi vàng trắng thường có màu sáng trắng.

Về giá thành sản phẩm

Bạch kim là một trong những kim loại quý hiếm trên thế giới, giá trị của nó cao gấp 1.7 - 2 lần so với vàng ta. Mặt khác, để gia công được những sản phẩm bằng bạch kim yêu cầu người thợ kim hoàn phải có kinh nghiệm và mất rất nhiều thời gian. Chính vì thế mà giá thành của nó cũng cao hơn giá thành của bạc xi vàng trắng.Vàng trắng là hợp kim của kim loại vàng và các kim loại khác. Trong đó vàng chiếm khoảng 58,3% (vàng 14k) đến 75% (vàng 18k), còn lại là các kim loại quý khác như: Paladi, Kiken, Platin… Chính vì vậy, so với bạch kim thì vàng trắng có giá thành thấp hơn nên bạc xi vàng trắng cũng có giá rẻ hơn so với bạc xi bạch kim.

Độ bền

Bản chất của bạch kim là trắng xám độ trắng sáng sẽ bị mất đi nhanh chóng. Tuy nhiên, bạc xi bạch kim không cần phải xi lại như bạc xi vàng trắng, mà bạn có thể dùng kem đánh răng hoặc dung dịch chùi rửa chuyên dụng để sản phẩm trở lại trắng đẹp như ban đầu.Bản chất của vàng trắng là có màu trắng ngà, còn độ trắng sáng có được là nhờ lớp rhodium phủ bên ngoài. Vì vậy, trong quá trình đeo trang sức xi vàng trắng, lớp rhodium sẽ nhanh chóng bị xỉn màu, khiến bạc xi vàng trắng không còn giữ được màu trắng sáng. Để trang sức bạc xi vàng trắng luôn được sáng bóng như mới, người dùng cần thường xuyên xi lại theo định kỳ.

Về độ thích ứng

Bạc xi bạch kim không gây kích ứng da cho người sử dụng.Bạc xi vàng trắng dễ gây kích ứng da cho người sử dụng, nhất là những người có làn da nhạy cảm với kim loại.
bac-xi-la-gi-1
Bạc xi là gì?

Các phương pháp đơn giản để làm sáng bạc xi tại nhà 

Để làm sáng bạc tại nhà, bạn có thể sử dụng các phương pháp đơn giản sau:

Sử dụng kem đánh răng

  • Chuẩn bị một chiếc bàn chải đánh răng cũ, kem đánh răng và một ít bông mềm nước.
  • Thoa một lớp kem đánh răng lên vật dụng bằng bạc.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng nhẹ nhàng cọ qua vật dụng.
  • Dùng bông mềm để lau sạch vật dụng và rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng nước rửa bát

  • Chuẩn bị các đồ vật cần làm sáng bạc và một ít nước rửa chén.
  • Thực hiện tương tự như cách sử dụng kem đánh răng, thay kem đánh răng bằng nước rửa chén.
  • Sau khi hoàn thành các bước, ngâm vật bằng bạc vào nước xà phòng trong một thời gian trước khi rửa kỹ lại bằng nước sạch.

Sử dụng nước vo gạo

  • Cho vật dụng bằng bạc vào một ít nước vo gạo đặc.
  • Đun nóng nước vo gạo và vật dụng trong khoảng 15 phút.
  • Dọn dẹp vật dụng bằng xà phòng sau khi lấy ra nước vo gạo. Phương pháp này cũng có thể giúp đồ vật bằng bạc sáng lâu hơn.

Lưu ý: Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp làm sáng bạc nào, hãy thử thử trên một vùng nhỏ và ít quan trọng của vật dụng để đảm bảo rằng không gây tổn hại hoặc làm hỏng bề mặt bạc.

bac-xi-la-gi-2
Bạc xi là gì?

Những câu hỏi thường gặp khắc nhắc đến bạc xi kim

1. Bạc xi có tốt không?

Bạc xi là một loại bạc rất tốt, không chi chứa thành phần bạc cao mà loại bạc này còn phủ một lớp kim loại bên ngoài để có độ sáng bóng cao. Những thành phần nguyên tố bên ngoài mạ bạc còn giúp tạo màu cho bạc đồng thời làm tăng vẻ đẹp cho các loại sản phẩm trang sức.

2. Bảo quản trang sức bạc xi kim như thế nào?

Ngoài việc nắm được những đặc tính của bạc xi kim là gì? Giá thành của nó ra sao? thì việc bảo quản nó luôn được lấp lánh và sang trọng cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

Vậy, để giữ cho trang sức nó luôn được bóng sáng và đẹp, bạn nên bảo quản trang sức đúng cách, cụ thể:

  • Không đeo trang sức bạc Ý xi kim khi vận động mạnh hoặc khi chơi thể thao hay khi nấu ăn. Mồ hôi sẽ làm cho chúng nhanh chóng bị xỉn màu và mất đi lớp xi bên ngoài.
  • Hạn chế để trang sức bạc xi tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa hoặc sữa tắm.
  • Tránh xịt nước hoa vào trang sức bạc xi.
  • Bảo quản trang sức đúng cách trong những hộp đựng chuyên dụng.
  • Thường xuyên vệ sinh trang sức đúng cách.

>>TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ KHÁC<<

Với sự đa dạng và thiết kế đẹp, các mẫu trang sức bạc xi đã đáp ứng được yêu cầu của đa số người Việt với giá cả phải chăng. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những người thích thay đổi trang sức và thay đổi phong cách thời trang. Hy vọng với bài viết trên của Citinews đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bạc xi là gì cũng như cách bảo quản loại trang sức này để luôn giữ được nét tươi mới rồi nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Bạc 999 là bạc gì? Giống và khác gì với Bạc Thái và Bạc 925

Bạc 999 là bạc gì? Giống và khác gì với Bạc Thái và Bạc 925

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo