Tết Trung Thu 2024 vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa đến trung thu?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 15/01/2024 8 phút đọc

Trung thu có lẽ là một ngày tết mà đối với mỗi người dân Việt Nam rất quen thuộc. Vậy tết Trung Thu là gì, nguồn gốc và ý nghĩa ra sao, còn bao nhiêu ngày nữa đến Trung Thu 2024, tết Trung Thu được tổ chức như nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp câu hỏi nhé!

[menu data-type="posts" data-id="7226"]

Tết Trung Thu là gì?

Tết Trung Thu hay còn gọi là ngày rằm tháng Tám thường được tổ chức từ ngày 14 - 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. 

Đây là dịp tết mà các bạn nhỏ rất mong đợi bởi thường vào ngày tết này, các bé sẽ được người lớn tặng đồ chơi, thường là đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân, tò he... và được ăn bánh nướng, bánh dẻo.

Tết Trung Thu không chỉ là ngày lễ lớn tại Việt Nam mà nó còn là lễ hội tại các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan, Singapore. Hiện nay, Tết Trung Thu còn chính là ngày nghỉ lễ quốc gia tại Đài Loan, Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc.

tet-trung-thu-vao-ngay-nao-1

Tết Trung Thu năm 2024 vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Trung Thu?

Trung Thu là ngày mấy?  Trung Thu năm nay vào ngày nào? Tại Việt Nam, Trung Thu được tổ chức vào ngày rằm tháng Tám (15 tháng 8 Âm lịch) hàng năm. Năm nay, Trung Thu 2024 sẽ rơi vào  thứ ba:

  • Ngày Âm lịch:  15 tháng 8 năm 2024
  • Ngày Dương lịch: 17 tháng 9 năm 2024
  • Tên gọi khác: Tết Thiếu Nhi, Tết Trẻ Con, Tết Trông Trăng hay Tết Hoa Đăng.
  • Tết trung thu tiếng Anh: Mid-autumn Festival.

Nguồn gốc tết Trung Thu

Sự tích kể lại rằng: 

Vào một đêm rằm tháng Tám bầu trời bao la huyền ảo, trăng sáng vằng vặc như gương, nhà vua nhìn lên trời và chợt nảy ra ý muốn lên thăm Cung Trăng. Sau đó, một vị pháp sư đi theo nhà vua liền ném chiếc gậy đang chống lên không trung, chiếc gậy liền biến thành một chiếc cầu bằng bạc đưa nhà vua cùng pháp sư lên Cung Trăng.

Khi vào đến "Phủ thanh hư Quảng Hàn" nhà vua và pháp sư được tiên nữ Hằng Nga đón tiếp nồng hậu. Hằng Nga sai tiên nữ mang bánh tiên đến mời hai vị và lệnh cho các tiên nữ múa hát để đón tiếp nhà vua.

Sau khi về trần gian, để tưởng nhớ ngày này, hằng năm vào rằm tháng 8, nhà vua sai làm "bánh tiên"- loại bánh có hình tròn như mặt trăng nên còn gọi là "bánh trăng". Khi trăng rằm toả sáng nhà vua cùng quần thần ngắm trăng và ăn bánh.

Cũng kể từ đó hình thành nên tục ăn Tết trung thu vào ngày rằm tháng 8.

Nguồn gốc tết trung thu
Nguồn gốc tết trung thu

Ý nghĩa tết Trung Thu

Vào ngày tết Trung Thu, các gia đình người Việt thường chuẩn bị mâm lễ vật để dâng lên ban thờ tổ tiên. Đây là dịp để con cháu tỏ lòng thành kính, biết ơn với nguồn cội.

Bên cạnh đó, ngày tết Trung Thu còn được biết đến là ngày Tết thiếu nhi của Việt Nam. Vào dịp này, cha mẹ sẽ thường chuẩn bị mâm cỗ trông trăng, sau đó tổ chức các trò chơi dân gian, cho trẻ đi rước đèn, xem múa lân để chào mừng ngày tết đặc biệt này. Không chỉ có ý nghĩa với trẻ em, ngày tết Trung Thu cũng chính là dịp để các thành viên trong gia đình gần gũi với nhau hơn.

Ý nghĩa tết trung thu
Ý nghĩa tết trung thu

 

Tết Trung Thu được tổ chức như nào?

Ở Việt Nam, vào ngày tết Trung Thu, mỗi gia đình sẽ tiến hành cúng Trung Thu, cúng gia tiên để bày tỏ lòng thành kính đối với ông bà, tổ tiên. Mâm cúng có thể là cỗ chay hoặc cỗ mặn, thậm chí có nhiều gia đình chỉ cúng hoa quả, bánh nướng, bánh dẻo mà thôi.

Sau đó, vào buổi tối, các gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cỗ trông trăng. Mâm cỗ này thường gồm bánh kẹo, hoa quả theo mùa, bánh nướng, bánh dẻo để mọi người trong gia đình cùng nhau ngồi hàn huyên, tâm sự, ăn bánh, thưởng trà và ngắm trăng rằm.

Tổ chức tết trung thu như nào
Tổ chức tết trung thu như nào

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được tết Trung Thu là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của tết Trung Thu, còn bao nhiêu ngày nữa sẽ đến Tết Trung Thu 2024 và Tết Trung Thu được tổ chức như nào? Chúc bạn sẽ có một ngày tết Trung Thu thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình, bạn bè, người thân.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Sàn MEXC Global lừa đảo? Lật tẩy những mặt trái phía sau?

Sàn MEXC Global lừa đảo? Lật tẩy những mặt trái phía sau?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo