[Cập nhật] Vàng 8k là vàng gì & Giá vàng 8k hôm nay bao nhiêu?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 17 phút đọc

 

Nhu cầu mua bán vàng của người dân từ trước đến nay là rất cao, đặc biệt là trong thời gian gần đây. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, rất nhiều mẫu trang sức được chế tác từ nhiều loại vàng khác nhau đã được tung ra thị trường, trong số đó có vàng 8K. Vậy vàng 8K là vàng gì? Bạn đã từng nghe đến loại vàng này chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vàng 8K là gì?

Đây là loại vàng có chứa hàm lượng vàng nguyên chất rất ít, chỉ chiếm 33,3% trong khi hợp chất của một số kim loại khác lại chiếm đến 66,7%. Ngoài tên gọi vàng 8K, nó còn được biết đến với tên gọi khác là vàng ít tuổi hay vàng non. Do độ tinh khiết của loại vàng này thấp nên mức giá của nó cũng rẻ hơn nhiều so với các loại vàng khác đang được bán trên thị trường.

Vàng 8k là vàng chỉ có 37,5% vàng nguyên chất
Vàng 8k là vàng chỉ có 33,3% vàng nguyên chất

Người ta thường sử dụng vàng ít tuổi vào việc chế tác đồ trang sức là chính vì nó có độ cứng cao, dễ uốn cong thành nhiều hình dạng khác nhau và khó trầy  xước. Tuy nhiên, nó không được sử dụng trong mục đích lưu trữ hay đầu tư bởi loại vàng này khi bán ra sẽ rất mất giá và bị lỗ nặng

2. Vàng 8K khác gì so với vàng 10K, 14K, 18K, 24K?

So với các loại vàng khác như vàng 10K, 14K, 18K hay 24K thì vàng ít tuổi có rất nhiều điểm khác biệt. Để thấy rõ được sự khác biệt giữa vàng ít tuổi với các loại vàng khác, các bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Vàng 8K

Vàng 10K

Vàng 14K

Vàng 18K

Vàng 24K

Độ tinh khiết

Chỉ có 37,5% là vàng nguyên chất, 62,5% còn lại là hợp chất các kim loại khác nên độ tinh khiết thấp.Vàng 10K chứa hàm lượng vàng nguyên chất bên trong là 41.60% và 58.4% còn lại chính là hợp kim khác. Độ tinh khiết cao hơn 4,1%.Có hàm lượng vàng nguyên chất bên trong là 58.3%, 41.7% còn lại chính là hợp kim khác. Vậy nên, tỷ lệ vàng tinh khiết bên trong vàng 14K cao hơn đến 20.8%.Có chứa tới  75% vàng nguyên chất, 25% còn lại là sự góp mặt của một số kim loại khác. Vậy nên, độ tinh khiết của vàng 18K cao hơn lên đến 37.5%.Tỷ lệ vàng nguyên chất trong vàng 24K lên tới 99,99% nên độ tinh khiết của vàng 24K có sự chênh lệch rất lớn, cao hơn tận 62,4%.

Đặc tính

Do tỷ lệ hợp kim cao nên có độ cứng rất cao, dễ chế tác được thành nhiều sản phẩm trang sức khác nhau.Độ cứng của vàng 10K thấp hơn so với vàng non tuổi nhưng không đáng kể và nó cũng có đặc tính là rất dễ chế tác được thành nhiều mẫu mã đa dạng.Vàng 14K có hàm lượng hợp kim ít hơn so với vàng 8K nên độ cứng không cao bằng.So với vàng 8K, độ cứng của vàng 18K có phần khiêm tốn hơn khá nhiều.Vàng 24K rất mềm nên các sản phẩm chế tác từ loại vàng này thường dễ bị móp méo và mất hình dáng ban đầu, khó chế tác được những sản phẩm yêu cầu độ tinh xảo cao.

Màu sắc

Chứa nhiều hợp kim nên nó có màu nhạt hơn so với các loại vàng khác. Nếu đeo một thời gian, nó sẽ rất dễ bị xỉn màu và mất thẩm mỹ.Màu sắc của vàng 10K cũng không khá hơn là mấy. Loại vàng này cũng không giữ được màu sắc sáng bóng sau một thời gian sử dụng.Vàng 14K có màu sắc bắt mắt hơn, đẹp hơn so với vàng ít tuổi.Do có hàm lượng vàng nguyên chất cao hơn nhiều so với vàng 8K nên màu sắc của vàng 18K đậm hơn, đẹp hơn và được yêu thích nhiều hơn.Là vàng nguyên chất nên nó có màu vàng với sắc cam rất mạnh. Khi đứng cạnh vàng 24K, màu sắc của vàng 8K rõ ràng sẽ bị nhạt nhòa bởi màu vàng đậm của vàng 24K.

Giá cả

Có giá cả thấp nhất so với các loại vàng còn lạiCó giá cao hơn một chút không đáng kể.Có giá cao hơn vàng ít tuổi.Có giá cao hơn khá nhiều.Có giá cao hơn so với vàng 8K rất nhiều.

3. Vàng 8K có phai màu không?

Rất nhiều người yêu thích những mẫu trang sức được chế tác từ loại vàng này nhưng lại băn khoăn không biết nó có bị phai màu không? Câu trả lời chắc chắn là có vì đây là loại vàng có chứa rất nhiều hợp kim nên nó rất khó để không bị oxy hóa bởi môi trường bên ngoài. Chỉ có điều là quá trình bị phai màu, xỉn màu đó diễn ra nhanh hay chậm là phụ thuộc vào cách bảo quản đồ trang sức của người đeo nó mà thôi.

>>> XEM THÊM <<<

4. Vàng 8K giá bao nhiêu một chỉ?

Để biết thêm thông tin về vàng 8k là gì? Nó có giá trị như thế nào? Thì việc tìm hiểu tỷ giá của nó để quyết định mua bán cũng là một yếu tố rất quan trọng. 

Loại vàng này được sử dụng chính là chế tác đồ trang sức và không được sử dụng với mục đích kinh doanh, đầu tư. Vì vậy nên rất khó để định được giá chính xác của vàng ít tuổi 8K. Thông thường, giá trị của trang sức bằng vàng 8K sẽ phụ thuộc vào giá vàng tây trên thị trường, kết hợp với giá của các sản phẩm mà nó đi kèm như đính đá hoặc kim cương.

Vàng tây là gì & Kinh nghiệm khi đi mua vàng tây

Hơn nữa, bạn chỉ có thể tìm thấy các sản phẩm nữ trang được làm từ loại vàng ít tuổi ở các cửa hàng vàng nhỏ chứ rất khó để có thể tìm được trong những cửa hàng vàng đã có thương hiệu.

Tóm lại, bạn sẽ phải dựa vào giá của vàng tây trên thị trường để ước chừng được giá của nó ở thời điểm hiện tại là bao nhiêu. Không có con số nào chính xác và cụ thể trong trường hợp này được.

     

5. Nhận biết vàng 8K thế nào?

Nếu chỉ dùng những cách thông thường thì không thể nhận biết được. Cách duy nhất để có thể nhận biết được vàng ít tuổi 8K là đem đến các cửa hàng vàng để nhận biết. Tại đây, nhân viên cửa hàng vàng sẽ dùng máy đo quang phổ để xác định tỷ lệ hợp chất kim loại trong sản phẩm đó, từ đó mới có thể xác định được đó là vàng non tuổi hay không và non bao nhiêu tuổi.

6. Cách bảo quản vàng 8K đơn giản

Do tính chất, đặc trưng của loại vàng này là rất dễ bị phai màu, xỉn màu sau một thời gian sử dụng nên để bảo quản các trang sức bằng vàng 8K được bền màu hơn thì các bạn có thể làm theo cách sau đây:

  • Hạn chế đeo các sản phẩm một cách thường xuyên, chỉ đeo khi có dịp đặc biệt. 
  • Tránh để trang sức tiếp xúc nhiều với hóa chất, chất tẩy rửa để làm chậm quá trình phai màu của vàng.
  • Làm sạch đồ trang sức vàng 8K bằng tăm bông và bàn chải đánh răng.
  • Làm sáng các món trang sức bằng nước cốt chanh và muối. Do chanh có tính axit nên nó sẽ giúp làm sạch các vết bẩn trên bề mặt trang sức một cách hiệu quả. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm trang sức vàng tây 8K qua đêm với nước cốt chanh và muối. Sau đó lấy bàn chải và kem đánh răng để chà nhẹ là trang sức của bạn sẽ trở về như lúc mới mua.

7. Một số câu hỏi liên quan đến vàng 8K

7.1. Vàng 8K có bán được không?

Không giống như các loại vàng khác, nó sẽ không thể bán lại được. Bạn chỉ có thể mua để làm đồ trang sức mà thôi. Vậy nên, nếu bạn đã quyết định mua trang sức bằng vàng ít tuổi 8K thì cũng nên xác định ngay từ đầu là sẽ không bán lại được để tránh bị bất ngờ khi có nhu cầu bán lại những sản phẩm trang sức này.

Sở dĩ loại vàng 8K không bán lại được là vì nó chứa rất ít hàm lượng vàng nguyên chất, trong khi tỷ lệ hợp kim loại cao. Do đó, trang sức sau khi đeo một thời gian sẽ bị xỉn màu và bong lớp xi mạ bên ngoài. Nếu cửa hàng vàng mua lại sẽ không thể bán được cho người khác, còn nếu tân trang lại rồi mới bán thì cũng sẽ tốn một khoản chi phí không nhỏ mà trang sức thì vẫn không thể quay lại được màu sắc như lúc ban đầu được.

7.2. Đeo vàng 8K có tốt không?

Nếu là vàng chuẩn sẽ không gây dị ứng cho người đeo. Đôi khi người đeo vẫn bị nổi đỏ, mẩn ngứa ở ngay chỗ da tiếp xúc với đồ trang sức nên nhầm tưởng là do bị dị ứng với loại vàng này. Nếu gặp trường hợp như trên, có thể là bạn đang đeo vàng không đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng hoặc do một số tác nhân bên ngoài gây mẩn ngứa chứ không phải do vàng 8K.

Như vậy, Citinews.net đã trình bày xong một số thông tin về vàng 8K là vàng gì? Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về các loại vàng hơn.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Vàng 9k là vàng gì? Vàng 9k hôm nay mua vào - bán ra giá bao nhiêu?

Vàng 9k là vàng gì? Vàng 9k hôm nay mua vào - bán ra giá bao nhiêu?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo