Giám đốc Công nghệ Thông tin là gì & Làm thế nào để trở thành CIO?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 17 phút đọc

 

Trước đến nay, chúng ta chỉ quen thuộc với chức danh CEO - giám đốc điều hành mà ít khi để ý đến một chức danh cũng có vai trò và vị trí rất quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của công ty, đó là CIO. Vậy CIO có nghĩa là gì? Vai trò và nhiệm vụ của CIO ra sao? Hãy cùng Citinews.net tìm hiểu một số thông tin về CIO bạn nhé!

1. CIO là gì?

Giám đốc công nghệ thông tin là gì? Chắc hẳn đâu là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Đây là những người sẽ đảm nhiệm vai trò điều phối và phát triển mảng thông tin cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng nắm giữ rất nhiều công việc quan trọng liên quan đến công nghệ thông tin.

Không chỉ quản lý phần cứng, phần mềm và nắm giữ quyền kiểm soát dữ liệu của nhân viên, đây còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như tìm kiếm giải pháp công nghệ mới để nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển doanh nghiệp. 

Hiện nay, vai trò của CIO trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của mọi lĩnh vực hoạt động. Thông thường, CIO đều giữ vị trí trong ban điều hành của doanh nghiệp và sẽ báo cáo trực tiếp các hoạt động cho CEO, COO hoặc CFO.

CIO là gì?
Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) là gì?

     

2. CIO là viết tắt của từ gì?

CIO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Chief Information Officer.

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<<

3. Những điểm khác nhau của CTO và CIO là gì?

Có rất nhiều thường hay bị nhầm lẫn giữa CIO và CTO. Vậy thực chất hai khái niệm này có giống nhau không? Hoàn toàn không các bạn nhé! Chúng ta sẽ cùng phân biệt CIO và CTO cụ thể như sau:

Tiêu chí so sánh

CTO

CIO

Cụm từ
tiếng Anh đầy đủ

Chief Technology Officer

Chief Information Officer

Chức danh

Giám đốc công nghệ

Giám đốc thông tin

Vai trò

  • CTO đảm bảo chiến lược công nghệ của công ty phù hợp với các mục tiêu và yêu cầu của công ty đó.
  • Jeff Bittner, người sáng lập và chủ tịch của Exit Technologies đã từng nói: “CIO là một nhà lãnh đạo công nghệ kinh doanh” và “CIO không cần phải hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của công nghệ, nhưng hiểu những gì nó có thể làm và làm thế nào nó có thể tác động đến doanh nghiệp.”
  • CTO thường báo cáo cho CIO.
  • CIO thường chịu trách nhiệm về các hoạt động công nghệ thông tin nội bộ của doanh nghiệp và là người quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ hàng đầu.
  • CIO thường báo cáo trực tiếp các hoạt động cho CEO, COO hoặc CFO.

4. Vai trò và nhiệm vụ của giám đốc công nghệ thông tin là gì?

4.1. Vai trò của CIO là gì?

Trước đây, vai trò của giám đốc công nghệ thông tin CIO chủ yếu là liên quan đến các vấn đề kỹ thuật và họ chỉ nắm giữ vị trí quản lý cấp trung và cấp cao. Trải qua một thời gian dài, cùng với sự phát triển của mạng lưới web toàn cầu vào những năm của thập niên 90, vai trò của CIO lại càng được mở rộng hơn sang cả lĩnh vực kinh doanh.

Đến nay, vai trò của CIO không chỉ gói gọn trong lĩnh vực kỹ thuật như ban đầu mà còn bao gồm rất nhiều các lĩnh vực khác. Dưới đây là một số vai trò của các CIO trong doanh nghiệp:

  • CIO có vai trò lãnh đạo doanh nghiệp,đây là vai trò quan trọng nhất của Chief Information Officer trong doanh nghiệp. Mặt khác, CIO cũng là người phải đưa ra quyết định điều hành liên quan đến những việc như mua thiết bị CNTT từ các nhà cung cấp hoặc tạo ra các hệ thống mới.
  • Kỹ năng tổ chức tốt
  • Tuyển dụng nhân sự và phát triển đội ngũ CNTT
  • Vạch ra chiến lược CNTT và chính sách CNTT cho tổ chức
  • Tạo ra giá trị kinh doanh thông qua công nghệ
  • Quản lý rủi ro thông tin (IRM)

4.2. Nhiệm vụ của CIO là gì?

Là người nắm giữ nhưng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nên nhiệm vụ của giám đốc thông tin Chief Information Officer cũng rất nhiều, cụ thể như sau:

  • Thiết kế hệ thống thông tin doanh nghiệp: hệ thống thông tin được coi là tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp. Trong hệ thống thông tin đó có lưu trữ toàn bộ cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp. Giám đốc thông tin CIO cần phải am hiểu sâu sắc về về các hệ thống thông tin thông dụng cũng như các phương pháp thiết kế hệ thống thông tin nhằm tạo ra một môi trường.
  • Đề xuất ngân sách cho các dự án, thiết bị nâng cấp, giám sát các chuyên gia, nhân viên công nghệ thông tin: CIO được coi như cánh tay phải đắc lực của CEO, vì thế một trong những nhiệm vụ của CIO chính là tham vấn cho CEO các chiến lược sử dụng ngân sách hiệu quả trong lĩnh vực công nghệ thông tin để hiện thực hóa các kế hoạch của CIO một cách hiệu quả và tránh lãng phí ngân sách. 
  • Phát triển nền tảng dịch vụ khách hàng: Dịch vụ khách hàng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng thêm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình với các đối thủ cạnh tranh khác. Chính vì vậy, nhu cầu của khách hàng cần phải được đáp ứng kịp thời mọi lúc, mọi nơi và nhiệm vụ của CIO chính là tối ưu hóa cách thức tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. 
  • Quản lý chuỗi cung ứng: bản chất là “quản gia” của các nhu cầu bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. 
  • Quản lý hệ sinh thái doanh nghiệp: Hệ sinh thái của một doanh nghiệp chính là tập hợp các mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng, các bên đối tác, nhà đầu tư, nhà cung cấp và những bên liên quan đến sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp. Vì thế, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của CIO trong doanh nghiệp chính là làm dấu gạch nối hoàn hảo giữa các “doanh nghiệp mở rộng” trong hệ sinh thái doanh nghiệp. 

5. Những tố chất của một Chief Information Officer là gì?

Như chúng tôi vừa phân tích ở trên, giám đốc thông tin có một vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, đồng thời CIO cũng là người phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ khó khăn nên không phải ai cũng có thể đảm nhiệm được vị trí này. Bên cạnh chuyên môn kỹ thuật và trình độ, kỹ năng thì vị trí CIO cũng đòi hỏi người đảm nhiệm phải có những tố chất sau đây:

  • Bậc thầy trong quản lý phát triển phần mềm và am hiểu các giải pháp Công nghệ thông tin
  • Am hiểu về sản xuất và kinh doanh
  • Kỹ năng quản lý dự án
  • Tìm tòi, sáng tạo
  • Khả năng đối ngoại, duy trì mối quan hệ với các bên trong hệ sinh thái doanh nghiệp

6. Cách để trở thành giám đốc công nghệ thông tin CIO

CIO là một vị trí rất quan trọng trong doanh nghiệp. Có lẽ vì thế mà không ít người nuôi dưỡng ước mơ được trở thành giám đốc thông tin CIO. Vậy làm cách nào để trở thành giám đốc thông tin CIO? Nói cách khác là những ai có thể trở thành CIO? Dưới đây chính là đáp án dành cho bạn:

  • Nhân viên kinh doanh
  • BA (Business Analyst) – Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
  • Nhân viên quản lý IT

>>> Xem thêm:


Những kỹ năng và trình độ cần có của CIO

7. Mức thu nhập và trách nhiệm của giám đốc công nghệ thông tin

Tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và quy mô của công ty hay doanh nghiệp mà mức lương của mỗi CIO cũng sẽ khác nhau.

Theo thống kê cho thấy, mức lương thấp nhất của CIO hiện đang là 120 triệu đồng/tháng và mức lương cao nhất của CIO hiện nay là 270 triệu đồng/tháng. Tại nhiều công ty, mức lương giám đốc công nghệ thông tin CIO được tính bằng phần trăm doanh thu.

Tỷ lệ chi tiêu cho doanh thu thay đổi tùy theo ngành và sự phụ thuộc vào công nghệ, nhưng có thể dao động từ 1% trong lĩnh vực xây dựng đến 6,7% trong lĩnh vực dịch vụ internet.

8. Cơ hội thăng tiến của CIO như thế nào?

Với vai trò và nhiệm vụ của mình trong doanh nghiệp, CIO hoàn toàn có thể trở thành COO hay CEO của tổ chức đó trong tương lai. Đặc biệt, CIO cũng có thể trở thành Giám đốc tri thức CKO, đây là vị trí chỉ có ở những doanh nghiệp lớn hoặc các tập đoàn đa quốc gia.

Chức danh giám đốc COO là gì - Chức danh này có vai trò như thế nào?

Như vậy, đến đây chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ CIO là gì? Vai trò và nhiệm vụ của giám đốc công nghệ thông tin CIO trong doanh nghiệp như thế nào? CITINEWS hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các bạn. Chúc cho những ai đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành CIO sẽ sớm chạm đến ước mơ của mình.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chỉ số tài chính NPV là gì & Ý nghĩa của NPV trong tài chính

Chỉ số tài chính NPV là gì & Ý nghĩa của NPV trong tài chính

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo