Tiểu sử Shark Bình - Vị CÁ MẬP cực phũ với các startup

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 17 phút đọc

 

Một gương mặt hoàn toàn mới trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ năm 2019, chính là Shark Nguyễn Hòa Bình. Tiểu sử Shark Bình ra sao? Cùng Citinews cập nhật ngay bản “Background” của ông trong bài viết sau.

1. Shark Bình là ai?

Shark Bình, tên thật là Nguyễn Hòa Bình, sinh năm 1981, là Shark có tuổi đời trẻ nhất trong bể cá mập chương trình Shark Tank. Tóm tắt nhanh thông tin tiểu sử Shark Bình như sau:

- Tên thật: Nguyễn Hòa Bình

- Quê Quán: Hà Nội

- Năm sinh: 1963

- Trình độ học vấn: tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Hà Nội

- Nơi sinh sống và làm việc: Hà Nội

- Nghề nghiệp: Doanh nhân và nhà đầu tư, Chủ tịch Tập đoàn NextTech (lĩnh vực công nghệ).

2. Tuổi thơ - học vấn gắn liền với tiểu sử Shark Bình

Ông xuất thân từ Hà Nội, xuất phát điểm của ông khá thuận lợi hơn so với nhiều doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng khác. Từ nhỏ ông đã yêu thích lĩnh vực công nghệ. Lần đầu tiên tiếp xúc với máy tính đã tạp được cho ông sự thích thú, khiến ông cảm thấy công nghệ thông tin là một điều gì đó rất tuyệt vời.

Tiểu sử Shark Nguyễn Hòa Bình
Tiểu sử Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình)

Vì đam mê với công nghệ nên Shark Bình quyết định theo học ngành công nghệ tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông theo học và có bằng thạc sĩ ngành tin học đô thị của trường ĐH thành phố Osaka (Nhật Bản). Khi còn là sinh viên, ông tham gia rất nhiều cuộc thi liên quan tới công nghệ và cho đến nay, ông có hơn 30 giải thưởng trong lĩnh vực này.

>>XEM THÊM<< 

3. Tiểu sử Shark Bình về sự nghiệp

Sự nghiệp của Shark Nguyễn Hòa Bình bắt đầu từ khi ông mới chỉ 19 tuổi, khi đang còn là sinh viên năm 2 của trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Tuy mới chỉ là theo học ĐH năm 2, nhưng tình yêu công nghệ và “máu kinh doanh” trong ông đã khiến ông thành lập công ty riêng cho mình. Ông thành lập Peacesoft với số vốn khởi điểm 2 triệu đồng. Đây chính là sản phẩm Startup đầu tiên trong lứa đầu internet tại Việt Nam, chủ yếu hoạt động gia công phần mềm. Từ đây tiểu sử Shark Bình về sự nghiệp phát triển như sau:

Năm 2003, shark Bình tham gia hội thảo Net Booking châu Á. Tại hội thảo, ông đã sử dụng thành công 5 phút, kêu gọi sự đầu tư từ Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG, đánh dấu bước ngoặt phát triển của PeaceSoft.

Tuy nhiên, sau 7 năm, ông cảm thấy mô hình đó quá mệt mỏi, ông bỏ ra quá nhiều công sức cho công việc “code dạo” nhưng lợi nhuận quá ít, ông quyết định chuyển sang dự án mới là chodientu.vn. Đây chính là một trong những trang web thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam.

Sự thành công của PeaceSoft nhờ dựa theo hoạt động mô hình eBay và Alibaba. Tuy nhiên, thời kỳ huy hoàng của PeaceSoft cũng nhanh chóng kết thúc khi Lazada và Shopee tấn công thị trường Việt Nam. EBay cũng kết thúc sự đầu tư với PeaceSoft do ông Bình làm chủ.

Sau sự thất bại trên, Shark Bình đã tìm ra một hướng đi mới, quyết định chuyển sang “điện tử hóa thương mại”, thành lập tập đoàn NextTech.

Cho đến nay, NextTech là một tập đoàn lớn với hơn 1.000 nhân viên làm việc tại 7 quốc gia, hoạt động chủ yếu trong 3 lĩnh vực chính, bao gồm:

  • Điện tử hóa thương mại
  • Công nghệ tài chính
  • Dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. 

Năm 2018, doanh thu giao dịch của NextText lên đến 1,5 tỷ USD. Mục tiêu tương lai của NextTech mà Shark Tank chia sẻ là trở thành Tập đoàn điện tử hóa thương mại, sáng tạo, lớn mạnh nhất Đông Nam Á.


Shark Bình chia sẻ "chìa khóa" dẫn đến thành công

4. Tiểu sử Shark Bình về đời tư của ông

Shark Nguyễn Hòa Bình sinh năm 1981, với tuổi đời khá trẻ nhưng đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trên thương trường. Khán giả biết đến ông qua chương trình Shark Tank Việt Nam. Thế nhưng đời tư của ông ít được ông tiết lộ với giới truyền thông.

Chỉ biết, hiện tại ông đã lập gia đình và đã có 1 cậu con trai tên Minh Quân. Ông luôn muốn mình chính là “tri kỷ” trong cuộc đời của con. Con trai ông cũng giống ông, yêu thích công nghệ nên Shark Bình và vợ luôn tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để phát triển khả năng của con. Vợ ông cũng là người nắm giữ quyền lực tối cao trong Tập đoàn NextTech.

Ông là người đam mê Lịch sử. Nhất là đọc lịch sử Việt Nam và Trung Quốc. Đối với ông, lịch sử chính là cuốn sách dạy ông hay nhất về các bài học thương trường, lối sống,...

5. Sự nổi tiếng của Shark Bình tại chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ

Tiểu sử Shark Bình đã cho thấy rằng, ông là một người rất thẳng tính, gay gắt nhưng đầy thực tế. Hình ảnh Shark Bình xuất hiện trên chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ cũng là con người như vậy, ông được khán giả gắn cho biệt danh Shark “Phũ” nhất Shark Tank. Bởi ông luôn có những câu nhận xét cực kỳ gay gắt, ông không ngần ngại mà phát ngôn những câu nói như “tát nước vào mặt” vào những người kêu gọi đầu tư.

Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này thì ông cho rằng, việc nhận xét thẳng thắn có phần gay gắt như vậy là do: Shark Bình quá hiểu các Startup còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, chuyên môn, dễ bị mắc sai lầm và ông không muốn họ bị thất bại ngay. Ông muốn sự nhận xét thẳng thắn của ông có thể giúp các Startup nhìn nhận ra vấn đề mà tránh những sai lầm. Quan niệm của ông “Shark Tank mồ hôi rơi, thương trường bớt đổ lệ”, nghĩa là các Startup có bị mắng bị chê thẳng thừng như vậy thì mới tỉnh ngộ ra, bớt ảo tưởng về bản thân, sống thực tế hơn, tránh bị vấp ngã hơn. Chứ ông không có ý ghét hay chế nhạo gì cả, chỉ là đang muốn giúp các Startup mà thôi.

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<< 

 

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam, với hơn 20 quá trình khởi nghiệp gian nan trong lĩnh vực công nghệ, vị “cá mập” Nguyễn Hòa Bình quyết định đầu tư vào một số thương vụ sau:

- Công ty: Edu2Review, người đại diện Hồ Đức Hoàn, Sản phẩm: Nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục và đạt chuẩn khoa học, cam kết đầu tư 100.000 USD (tương ứng cổ phần 5%)

- Công ty: vật dụng gia đình Minh Trí, người đại diện Nguyễn Đình Minh, Sản phẩm: Các sản phẩm gia dụng gia đình mang thương hiệu Perfect, đầu tư 1,2 triệu USD dưới hình thức cho vay, chia lợi nhuận 25%/năm trong thời gian 10 năm.

- Công ty: eDoctor, Người đại diện: Vũ Thanh Long, Huỳnh Phước Thọ, Sản phẩm: Nền tảng công nghệ y tế, Shark Bình đầu tư cùng với các Shark Nguyễn Thanh Việt, ông Nguyễn Mạnh Dũng 700.000 USD (tương ứng 21.8 % cổ phần)

- Công ty: Printgo, Người đại diện: Nguyễn Tuấn Anh, Sản phẩm: Nền tảng thiết kế và in ấn trực tuyến, đầu tư cùng với Shark Liên  5 tỷ (tương ứng cổ phần 30%).

Từ những thương vụ cam kết đầu tư của ông trong chương trình Shark Tank Việt Nam cho thấy ông luôn là người có niềm đam mê bất tận trong lĩnh vực công nghệ. Những Startup được ông đầu tư, đồng hành đều liên quan tới lĩnh vực này.

Những câu nói
Tiểu sử Shark Bình và những vâu nói "bất hủ"

6. Những câu nói nổi tiếng của Shark Bình

Cùng lắng nghe một số câu nói nhận xét của Shark Bình để hiểu vì sao ông được mệnh danh là Shark “PHŨ” nhất nhưng cũng là Shark “tri kỷ” nhất::

- “Em đến đây để đùa với các Shark à?”

- “Cược 2.5 tỷ – Shark nói là làm”

- “Thấu hiểu và đồng hành với Startup như người bạn tri kỷ”

- “Kể cả em định giá không phải 250 tỷ, định giá 2,5 tỷ thôi hoặc 250 triệu, anh cũng sẽ không đầu tư, vì các em đang làm một thứ vô nghĩa”

- “Shark Tank mồ hôi rơi, thương trường bớt đổ lệ”

Qua đây các thông tin về tiểu sử Shark Bình đã chứng tổ một điều ông là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam noi theo. Con đường sự nghiệp bắt đầu từ năm 2 Đại học của chính là động lực cho các bạn trẻ thực hiện ước mơ, ý tưởng kinh doanh của mình. Quỹ thời gian của mỗi người là như nhau thế nên các bạn trẻ cũng đừng bỏ phí thời gian, cơ hội lập nghiệp của mình nhé.

NGUỒN: CITINEWS

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo