Sống đẹp hơn trên vùng đất của những linh hồn

07-09-2013 15:53 - Theo: www.yeutretho.com

>> Bố mẹ đã biết cách yêu con?
>> Bố mẹ đưa con gái 5 tuổi đi chuyển giới
>> Cha mẹ chết điếng vì con gái mang thai mà nghĩ do béo bụng ?
>> Trẻ em sinh ra không tự dưng mất dạy!

 

Như chính lời đạo diễn Hayao Miyazaki đã tâm sự, mục đích thuần khiết nhất của Vùng đất linh hồn  là tạo cho những đứa trẻ một cơ hội tiếp cận với cái nhìn đúng đắn và thực tế hơn về bản thân và thế giới bên ngoài. Bộ phim được xây dựng từ nhiều mầu sắc trong truyền thống văn hóa Nhật và mọi hình tượng đều được cụ thể hóa để trẻ em có thể hiểu và lấy làm thích thú: nhà tắm dành cho tất cả các vị thần linh đến để "gột rửa và thư giãn", thần củ cải béo tròn, các con bồ hóng chút chít, thần hôi thối nhầy nhụa, thần sông kiêu hãnh và ám ảnh hơn là hình bóng mờ nhạt của những con người đã đánh mất nhận dạng của mình.

Trong khi Chihiro đại diện cho lứa tuổi lên 10 - nơi những viên gạch đầu tiên của nhân cách được hình thành bằng quan sát và tư duy, thì cha mẹ của cô bé lại là hình ảnh phản chiếu của phần đông các bậc phụ huynh thời hiện đại. Khi Chihiro không đồng ý việc tự ý ăn đồ trong một quán vắng chủ, bố cô bé nói : "Con đừng lo, có bố ở đây. Bố có thẻ thanh toán và tiền mặt rồi". Ngay lúc ấy, bố mẹ đã trở thành một tấm gương xấu cho con, họ nghĩ chỉ cần trả tiền thì không cần tỏ ra phải phép. Không chờ sự đồng ý của chủ quán, họ cuống cuồng lấy đồ ăn và ăn một cách ngấu nghiến đến khi cả hai đều biến thành lợn.

Chihiro đã ở đó để chứng kiến sự trả giá cho cách hành xử không đúng mực của bố mẹ, nhưng không vì thế mà xấu hổ vì họ, bỏ rơi họ hay bớt yêu thương họ, cô bé chấp nhận mọi thử thách để cứu họ về lại làm người. Từ đây, chúng ta mừng rỡ nhận ra rằng không phải lúc nào tình yêu của con cái với cha mẹ cũng cần có điều kiện.

 

Sống và hòa nhập với thế giới của các linh hồn, Chihiro dần học được cách cảm nhận thay vì chỉ quan sát mọi thứ xung quanh. Ông già đun nước khó tính và bề ngoài đáng sợ thật ra lại rất vui tính và hiền lành, vị thần hôi thối thật ra là một dòng sông trong mát bị làm ô nhiễm, anh Haku -  người luôn giúp đỡ Chihiro vô điều kiện, đôi khi cũng làm những việc sai trái.  Thế giới trong bức tranh mà người lớn vẫn vẽ ra cho trẻ con là một thế giới đơn giản, cái tốt và xấu dễ phân biệt như đen với trắng. Tại sao phải đợi đến khi lớn lên chúng ta mới được hiểu rằng tại cùng một nơi vẫn hiện hữu cả những điều tốt đẹp và xấu xa, trong cùng một con người vẫn tồn tại cả thói xấu lẫn những đức tính cao quý, như sự có mặt của đôi song sinh bà Yubaba và bà Zeniba trong Vùng đất linh hồn. Quyết định đánh thức phần tốt hay phần xấu đều nằm trong lựa chọn của chúng ta, và như thế ai cũng phải có trách nhiệm với mỗi hành động của mình.

Cũng ở nơi kỳ quái, xa lạ đó đó, Chihiro, từ một cô bé khóc lóc không dám ở một mình đã trở nên kiên quyết và dũng cảm đối đầu hiểm nguy đi cứu bạn, từ một cô bé run rẩy, nói không ra hơi trước mặt bà pháp sư Yubaba đã dám đứng thẳng người, điềm tĩnh chấp nhận thử thách cuối cùng trước khi được trở về nhà cùng cha mẹ. Những khó khăn chính là chất kích thích cho sức mạnh tiềm ẩn và điều này không chỉ áp dụng cho những người trưởng thành.

Vậy là, khi nắm tay cha mẹ trở về với thế giới thực, Chihiro không còn là bướng bỉnh và nhõng nhẽo nữa, cô bé trở nên ôn hòa một cách tự nhiên, dũng cảm hơn và thấu hiểu hơn. Người xem sẽ thấy ngạc nhiên khi nhìn lại mọi chiến thắng của Chihiro, vì tất cả những gì cô bé thể hiện đơn giản là một tấm lòng chính trực, niềm chân thành và sự tập trung cho mục đích của mình. Những phẩm chất này ai cũng mang trong mình từ khi sinh ra nhưng sức mạnh của chúng thường được đánh giá không đủ và lại rất dễ bị đánh rơi khi lớn lên.

Cuối cùng, chúng ta nhận ra rằng hành trình của một cô bé trong vùng đất linh hồn cũng chính là con đường khai mở những sức mạnh vô hạn của bản thân để đạt trưởng thành.

Hồng Hạnh
Yeutretho/ Người Đưa Tin

Nên đọc